facebook skype 19002088

Hotline

1900.2088

Biolife Corp.

Để bé ngủ ngoan hơn

Mẹ than phiền rằng bé hay ngủ ngày, quấy đêm, cho bú nhưng bé không chịu, thật là khó xử và mệt mỏi kéo dài. Mẹ hãy cùng Biolife tìm hiểu về giấc ngủ của bé để giúp mẹ tập thói quen ngủ ngon cho bé nhé:

Trẻ ngủ bao nhiêu một ngày?

Độ tuổi của trẻ

Thời gian ngủ/ ngày

Sơ sinh- 1 tháng

15- 18 tiếng

Sau tháng đầu tiên – 1 tuổi

14- 15 tiếng

Từ 1- 3 tuổi

12- 14 tiếng

Từ 3- 6 tuổi

10- 12 tiếng

Từ 6- 12 tuổi

10-11 tiếng

Từ 12- 18 tuổi

8- 9 tiếng

(Theo bệnh viện Nhi Đồng II)

Tại sao bé hay tỉnh giấc vào ban đêm?

Trẻ sơ sinh đến 2 tháng tuổi còn quá bé để phần biệt được ngày và đêm, nên bé ngủ bất cứ khi nào buồn ngủ, nếu như ban ngày ngủ quá nhiều, ban đêm bé sẽ khó ngủ.

Khi bé sau 2 tháng tuổi không được luyện tập thói quen ngủ vào ban đêm thì sẽ càng khó hướng cho bé ngủ theo cha mẹ.

Dạ dày của trẻ nhỏ, không dung nạp được nhiều thức ăn nên nhanh đói, bé sẽ thức vài giờ để bú mẹ. Bé sẽ không chịu ngủ nếu như dạ dày rỗng.

Thói quen thức muộn của cha mẹ cũng ảnh hưởng đến bé, khi bố mẹ ngủ muộn thì ánh sáng, tiếng động cũng khiến bé khó ngủ hơn.

 

Tập thói quen ngủ ngoan cho bé

T7.1

Mọi người vẫn nói nết ngủ của bé này ngoan, thực ra hoàn toàn là do ý thức và kỹ năng của cha mẹ khi luyện cho bé thói quen ngủ từ bé.

1.Nhận biết khi bé có dấu hiệu buồn ngủ

Trong 2 tháng đầu đời, bé không thể thức quá hai giờ liên tục. Nếu bạn để bé thức lâu hơn thời gian này, bé sẽ càng mệt và khó ngủ. Vì vậy khi bé có các dấu hiệu như chớp mắt nhiều, lim dim, hay ngáp… bố mẹ nên đặt bé lên giường hoặc vào trong nôi.

2.Dạy bé phân biệt giữa ngày và đêm

Khi bé được 2 tuần tuổi, bé đã có thể tiếp nhận được các thông tin phân biệt ngày và đêm. Nhưng nhiều bé lại có thói quen thức đêm cùng mẹ ngay 9 tháng trong bụng mẹ.

Ban ngày, bố mẹ nên hướng cho con các hoạt động để con tỉnh ngủ như chơi cùng con, nói chuyện và hát cho con nghe, khi bé thiu thiu khi đang bú thì động động cho bé thức dậy, đảm bảo ánh sáng trong phòng để bé không ngủ.

Ban đêm, bố mẹ nên có thói quen ngủ sớm, nếu không cũng giữ không gian yên lặng cho bé bú cữ đêm, đảm bảo phòng tối hoặc bật đèn ngủ ánh sáng mờ. 

3.Dạy bé tự ngủ

Trước khi bé đi ngủ, không nên rung lắc để dụ bé ngủ, vì điều này vừa không tốt cho não bộ của bé, vừa tạo thói quen phải rung lắc thì bé mới chịu ngủ.

Thay vào đó, bạn nên làm các động tác mát-xa cho bé trước khi ngủ, cho bé nghe nhạc không lời nhẹ nhàng, gãi gãi lưng hoặc xoa xoa đầu cho bé, đây sẽ là các “thủ tục” để bé hiểu rằng đã đến giờ ngủ.

Tốt nhất bố mẹ không bế cho bé ngủ trên tay vì bé sẽ thức dậy ngay khi bé được đặt xuống, hơn nữa gây thêm vất vả về sau này cho bố mẹ.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất quan trọng cho sự phát triển sau này, vì khi bé ngủ cũng không ngừng tiếp nhận thông tin. Chính vì vậy, ngay từ bé, việc tập thói quen tốt cho bé đồng thời vừa giúp bé khỏe mạnh, minh mẫn hơn, vừa giúp bố mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bé.

4. Cho bé ăn no trước khi đi ngủ

Bé sẽ không chịu ngủ nếu như dạ dày bị bỏ đói. Vì vậy, cha mẹ nên cho bé ăn đầy đủ và đúng giờ rồi hãy đặt bé ngủ. Như vậy, bé sẽ có giấc ngủ ngoan hơn.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
facebook skype 1900.2088

Hotline

1900.2088

Mua hàng